* ทิปส์ความงามทั่วโลก

ใช้แป้งแบบไหนดี ?

ด้วยวิทยาการที่ก้าวหน้าของโลกปัจจุบัน ทำให้มีแป้งแต่งหน้าอยู่มากมายหลายชนิดจนอาจสร้างความสับสนให้กับคุณได้ เราเลยขอมาไขความกระจ่างเกี่ยวกับแป้งแต่ละชนิด เพื่อที่คุณจะได้เลือกหาให้ตรงกับความต้องการของคุณจริง ๆ

แป้งตลับหรือแป้งแข็ง มักเป็นแป้งที่ผสมรองพื้นมาให้เสร็จสรรพ และสะดวกต่อการพกพาไปไหนต่อไหน แต่คุณก็ต้องระวังไว้ด้วย เพราะถ้าทาแป้งชนิดนี้มากเกินไป ก็อาจทำให้ดูหนาเตอะและขาวเว่อร์ได้

แป้งโปร่งแสง จะมีลักษณะเป็นแป้งฝุ่นสีขาวๆ ที่ทาแล้วแทบมองไม่เห็น จึงเหมาะจะใช้ทาให้ทั่วใบหน้าด้วยแปรงแต่งหน้าหรือพัฟฟ์นุ่มๆ บางชนิดอาจจะมีการเจือสีสันมาด้วย โดยมากมักเป็นสีอมชมพูหรืออมเหลือง ซึ่งเราขอแนะนำให้ใช้สีอมเหลือง เพราะจะช่วยให้ทุกสีผิวดูสวยขึ้นได้ดีกว่าสีอมชมพู

แป้งฝุ่น จะมีให้เลือกหลายเฉดสี ซึ่งเหมาะจะใช้คู่กับครีมรองพื้นที่มีเฉดสีเดียวกัน ซึ่งควรใช้ทาบาง ๆ ด้วยแปรงแต่งหน้าหรือพัฟฟ์เหมือนกัน


ขอขอบคุณ Lisa


-----------------------------------------------------------------------------------


ใช้เบสอย่างไร ?



เบสเป็นเครื่องสำอางประเภทเม็ดสีเพื่อใช้ทากับหน้า ลำคอ และมีชนิดพิเศษสำหรับทาตัว มีลักษณะที่เป็นเนื้อครีมมีทั้งเข้มข้นและบางเบา มีคุณสมบัติพิเศษ ช่วยในการปรับสีผิว ช่วยให้ใบหน้ากระจ่างเด้ง เพราะคุณสมบัติของเม็ดสีในเบสมันกระจายและสะท้อนแสงต่างกัน วัตถุประสงค์หลักของการใช้เบส คือ เพื่อปรับสีผิวให้กระจ่างสดใส และสีเสมอกัน เป็นการเตรียมผิวก่อนการเมคอัพลำดับต่อไป สรุปง่ายๆ การทาเบสเป็นการรองพื้นก่อนแต่งหน้าคะ สำหรับคนไม่แต่งหน้าก็ใช้ได้คะใช้เบสแล้วตามด้วยแป้งก็เนียนเด้งคะควรทาครีมกันแดดก่อนการลงเบส (ถ้าต้องการ) คุณสมบัติของมันก็คือ ปรับสภาพผิวให้ดูสว่างเรียบเนียนขึ้น ลดรอยแดงต่างๆ และช่วยให้เมคอัพติดทนนานขึ้นด้วยค่ะเบสก็มีหลายสีเหมือนกันแต่ไม่เสมอไป บางยี่ห้อก็มีสำหรับผิวขาว และผิวสองสี บางยี่ห้อก็มีสีอื่นๆ ใช้ตามสภาพผิวดังนี้สีขาวนวล ทำให้หน้าผ่อง ดึงหน้าให้โดดเด่น สร้างความเปล่งปลั่ง และเสมือนเหมือนเป็นการไฮไลท์อย่างหนึ่ง มีทั้งแบบสะท้อนแสงและกระจายแสง

สีขาว ทำให้หน้าสว่าง สดใส ลดความหมองคล้ำเหมาะกับคนผิวขาวๆ

สีเขียว ช่วยแก้ปัญหาเรื่องรอยแดงจากเส้นเลือดฝอยบนใบหน้า รอยจ้ำแดง หรือรอยแดงจากสิว

สีชมพู ช่วยแก้ปัญหาสีผิวไม่สม่ำเสมอของส่วนที่หมองคล้ำบนใบหน้า ช่วยทำให้หน้าดูสว่างขึ้น เหมาะกับสาวผิวขาว ถึงผิวสองสี

สีม่วง ช่วยเพิ่มความสว่าง และทำให้ที่หน้าขาวลดความกระด้างลง หากใช้ใต้ตาช่วยลดความคล้ำที่ตาได้ด้วย

สีเหลือง ปรับให้กลืนกับสีผิวดูไม่กระโดดอันเนื่องจากสภาพหน้าไม่เป็นธรรมชาติ

สีส้ม ช่วยแก้ปัญหาเรื่องความหมองคล้ำ ทำให้สีผิวดูมีน้ำมีนวล ให้แลดูเป็นโทนร้อนธรรมชาติ

วิธีใช้เบส



1.เตรียมผิวสำหรับการเมคอัพ ด้วยการทำความสะอาดผิวหน้า ปรับสมดุลผิว ทามอยส์เจอร์ไรเซอร์ทั่วทั้งใบหน้าและลำคอ และคลึงผิวเบาๆ ทั่วใบหน้าสัก 1 นาที ผิวพรรณจะได้เนียนเปล่งปลั่ง แล้วทิ้งไว้สัก 1-3 นาที ค่อยเริ่มเมคอัพคะ

2. แต้มเบสลงบนใบหน้า 5 จุด แต้มทีละจุดก็ได้คะ เพราะเดี๋ยวนี้คุณสมบัติของเบสถูกพัฒนา บางรุ่นแห้งไว จะใช้นิ้วมือ ฟองน้ำหรือแปรงเกลี่ยก็ได้คะ หลังลงเบสแล้วทิ้งไว้ซักพักเพื่อให้ซึมแล้วจึงตามด้วยขั้นตอนต่อไปคะ

ขอบคุณข้อมูล: คุณจ้อย บลอคแกงค์
ผู้ลงบทความ: มิสสกินฟู๊ด


----------------------------------------------------------------------------------




ความแตกต่างของครีมแต่ละชนิด

-Essence, Serum สองตัวนี้แทบจะไม่ต่างกันคะ โลชั่นเนื้อเหลวคล้ายน้ำ คุณสมบัติคือจะซึมเข้าผิวชั้นในได้ง่ายใช้ได้กับทุกสภาพผิว

-Emulsion จะคล้าย ๆ โลชั่นผสมกับเจล โดยเนื้อครีมไม่เข้มข้นมาก ซึมซาบดีกว่าเจลเล็กน้อย เหมาะสำหรับผิวธรรมดา-ผิวเกือบมัน

-Cream ครีมก็คือมอยส์เจอไรเซอร์ชนิดหนึ่ง เนื้อครีมเข็มข้น เหมาะสำหรับผิวแห้งถึงผิวธรรมดา

เรียงลำดับเนื้อครีมเบาสุดไปหนักสุด
- เช้า โทนเนอร์ > เซรั่ม > อิมัลชั่น
- เย็น โทนเนอร์ > เซรั่ม > ครีม

ถ้าอยากหน้าใสมาก ๆ ได้ผลเร็ว ๆ
- เช้า โทนเนอร์ > เซรั่ม > อิมัลชั่น > ครีม
- เย็น โทนเนอร์ > เซรั่ม > อิมัลชั่น > ครีม